CHIA SẺ

Monday, April 30, 2018

CHĂM SÓC CÂY TRE TẦM VÔNG CHO NĂNG SUẤT CAO

Tre Tầm Vông vốn là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, trồng ở đâu cũng có thể sống được, chịu được khô hạn tốt. Song để Cây Tre Tầm Vông cho năng suất tối đa, gia tăng hiệu quả kinh tế thì kỹ thuật chăm sóc, kinh nghiệm làm vườn là không thể thiếu. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.


Tre Tầm Vông

Tưới nước và bón phân

Sau khi trồng: Khi mới trồng cần chú ý chăm sóc cây sinh trưởng tốt để rễ bám chắc vào đất không bị gãy đổ. Thường xuyên tưới nước cho cây 2 lần/tuần và làm sạch cỏ dại. Ngoài ra, Bạn cần chăm sóc bón phân thường xuyên giúp cây sinh trưởng, phát triển nhanh bám chắc, lá xanh tốt. Khi cây xuất hiện các lá vàng, lá úa, lá héo thì phải cắt bỏ đi ngay. Cây bị rụng lá hoặc các nhánh cây có hiện tượng mềm, rục là lúc bạn cần chăm sóc đặc biệt.

Sau khi trồng 1 năm trở đi: Ở giai đoạn này các nhà vườn thường trồng xen canh với những cây có tán cao, tàn thưa, để che gió cho Tầm Vông giúp cây hạn chế gẫy đổ. Bạn nên bón phân cho Tầm Vông 1 năm 2 lần.


Tưới nước và bón phân cho Cây Tầm Vông

Đặc biệt vào giai đoạn cây bắt đầu cho măng từ lúc 4-5 năm tuổi, bạn cần bón phân NPK theo hướng dẫn, vào đầu mùa mưa bón N cao hơn K và cuối mùa mưa bón K cao hơn N. Đầu mùa lúc cây bắt đầu mọc măng, bón N nhiều giúp mọc nhiều măng, lớn cây. Cuối mùa tức cây măng đã lớn, bón K nhiều giúp cây tránh đỗ ngã, rắn chắc, kết quả độ bền của cây trong sử dụng.

Tỉa cây và phòng sâu bệnh

Tầm Vông cũng có thể bị một số loại sâu bệnh: Bệnh Xoắn Lùn, Sâu Đục Thân…. gây hại. Vì thế, bạn cần thường xuyên kiểm tra và điều trị. Dọn sạch gốc, chặt bỏ những cây yếu, thấp, nhỏ, sâu bệnh là cách phòng bệnh hiệu quả đang được các nhà vườn áp dụng.


Tỉa cây và phòng sâu bệnh cho Cây Tầm Vông

Bạn tỉa bỏ bớt cho cây cách cây tầm 20-25 cm, cho gốc thoáng ít sâu bệnh, cây phát triển tốt, lớn cây. Khi thu hoạch cần chặt, đục cho sát mặt đất, không được để gốc cao, sau này cây chà nhánh mọc ra ngay gốc già đó, tranh chấp dưỡng chất, và là mầm mống của sâu bệnh hại Tầm Vông.

Nói chung, Việc chăm sóc Tre Tầm Vông khá đơn giản, không tốn nhiều công sức như những loại cây khác. Trước kia chúng bị “ Bỏ quên” mà vẫn cho năng suất. Ngày nay, nhờ được quan tâm chăm sóc tốt số lượng cây trong mỗi bụi có thể đạt từ 25 – 30 cây/bụi. Nhiều diện tích đạt từ 45 – 50 cây/bụi. Trong đó, cây loại 7 – 8 m là phần nhiều, số cây đặc biệt (trên 8 m) có thể đạt trên 10 – 20%, thân cây thẳng, có thể đáp ứng được mọi yêu cầu chế biến.